HERE IS THE COPY OF THE 25 LESSONS FOR INDOCTRINATION OF THE INC AT MAY KASAMA PANG OATH OF UNDERTAKING.
1. Sa biblia nakasulat ang mga salita ng Dyos. (The words of God are written in the Bible)
2. Ang tunay na dyos na dapat kilalanin at sambahin ayon sa inituturo sa biblia ay ang Ama na lumalang ng lahat ng bagay. (The true god that should be recognize and worship that is from the bible is the Father who created all things.)
3. Hindi totoong pare-parehong sa dyos ang lahat ng mga Iglesia. (It is not true that all churches belongs to God)
4. Utos ni Cristo na ang sinumang ibig maligtas ay dapat na maging Iglesia ni Cristo. (It is Christ's commandment that whoever wants to attain salvation should join Christ's Church or the Church of Christ)
5. Ang dahilan kung bakit ang kinagisnan natiy Iglesia Katolika at hindi Iglesia ni Cristo. (The reason why we grow up with Catholic Church and not the Church of Christ)
6. Ang mga aral ng Dyos na tinalikuran ng Iglesia Katolika. (The Commandments of god that the Catholic Church turned away)
7. Si Cristo ang nagtayo ng Iglesia ni Cristo sa Pilipinas. (Christ is the founder of the Church of Christ in the Philippines)
8. Si kapatid na Felix Manalo ang sugo ng dyos sa mga huling araw. (Bro. Felix Manalo is god's last messenger)
9. Ang dahilan ng pag uusig sa mga Iglesia ni Cristo at ang kapalaran ng maninindigan. (The reason why the members are persecuted and the fate of whoever will stand in faith)
10. Ang marapat na pag-anib sa Iglesia ni Cristo. (The proper way of joining the Church of Christ)
11. Ang mga katangian ni Kristo at ang kanyang tunay na kalikasan. (True nature of Christ)
12. Ang pagkakaiba ng Dyos at ni Kristo at ang mga patotoo ng biblia na hindi si kristo ang tunay na dyos. (Distinctions of God and Christ, and the proofs in the bible that Christ is not the "true god")
13. Mga maling paggamit at mga maling salin ng talata ng biblia ang batayan ng mga nagtuturong si Cristo ang tunay na dyos. (Wrong usage and wrong translation of verses in the bible is the basis of those who preach that Christ is God)
14. Pananagutan ng mga kaanib sa Iglesia ni Cristo ang pagbabagong buhay. (Church members are responsible to have a renewed life)
15. Pananagutan sa Dyos ng mga Iglesia ni Cristo ang pagdalo sa bawat araw ng pagsamba sa Iglesia. (It is a responsibility of every church member to God to attend in worship services to the church)
16. Ang Dyos ang may utos ng pag-aabuloy, pagpapasalamat at paghahandog. (Offerings and thanksgiving are commandments of God)
17. Utos ng Dyos ang pag-iibigang magkakapatid. (Love one another is God's command)
18. Ang Dyos ang nagbabawal ng pagkain ng dugo at ng pag-aasawa sa hindi kapananampalataya. (Prohibition of eating of blood and interfaith marriage are God's commandments)
19. Dapat pabautismo upang maging alagad ni Cristo. (One should be baptized to be a disciple of Christ)
20. Dapat magmisyon ang bawat isang Iglesia ni Cristo at matuto ng pananalangin. (Every church member should do missionary works and should learn how to pray)
21. Dapat na nakatala ang bawat isang Iglesia ni Cristo at nasasakop ng Pamamahala.
22. Aral ng Dyos ang pagkakaisa ng Iglesia ni Cristo. (Unity in the church is God's command)
23. Sa araw ng paghuhukom magaganap ang pagkabuhay na mag uli ng mga patay at ang pagmamana ng mga Iglesia ni Cristo. (In the day of Judgment will happen about the resurrection of the dead and the inheritance of the members to God's promises)
24. Dapat magdaan sa pagsubok upang malaman kung talagang tunay at tapat ang pananampalataya. (One should experience trials/tests to know if they have a real and true faith)
25. Mga pangkalahatang tagubilin (overall instructions)
And in the paper form, below this is written:
Pinatutunayan ko na aking lubos na nauunawaan at buong pusong
sinasampalatayanan at susundin ang lahat ng mga aral ng Dyos na aking
narinig sa panahon ng pagdodoktrina. (I certify that i really
understand and wholeheartedly accept/have faith with and will obey all
commandments of God that i heard in the time of bible studies)
With the signature of the Bible student, meaning he/she AGREES with the statement above.
So, if youre interested knowing more about such things, dont hesitate
to come in the locale nearest you, i know many may misunderstand the
above lessons that's why it is important that you can attend bible
studies in our locales.
And to the brethren, this will be a
reminder for us about the lessons being taught to us, and before we get
baptized, we signed the statement saying that we really understand and
accept and will obey the commandments of God, in addition to that, we
also recited a promise in the time of instruction of the minister to the
candidates just before baptism, and we promised it to GOD, not to the
"Manalo" and even to church...
Here it is:
IGLESIA NI CRISTO CHURCH OF CHRIST District of _____________
MEMBERSHIP OATH
I,___________________________________residing at _____________________________________declare the following:
That I voluntarily accept membership in the Iglesia ni Cristo (Church
of Christ) motivated by faith and a pure conscience and no other purpose
but to love our Lord God, our Lord Jesus Christ, and His Holy Church;
That I was taught and understand fully all the fundamental doctrines of
the Iglesia ni Cristo (Church of Christ); That I faithfully received
all these doctrines without any doubt whatsoever; That being a member of
the Iglesia ni Cristo (Church of Christ),
I promise with all
sincerity that I will submit myself to all these doctrines and
discipline of the Church, and that I will fulfill all my duties and
obligations; That I will accept any disciplinary action taken against me
if I will be found guilty of transgressing any of these doctrines.
SO HELP ME GOD.
In view of this, I affixed my signature on the _____(date) of ________
(month), in the year ______ in the locale of _________________________.
Hala, parang bagong HALAL na Cabinet member may OATH TAKING pa talaga ha. ayos ito, kaya naman wala kang kawala sa kanila pag umabsent ka. dadalawin ka at dadalawin dahil may residence address talaga.
Tayo ay mga Kristyano bagaman maraming pagkakaiba ito'y ating tungkuling ipahayag ang PAG-IBIG. Tayo ay mga Katoliko tinawag na maging bukas sa lahat, Hudyo man o Hentil. Siguro tayo'y kanilang sinusubukan ngunit manahan sa atin ang Pag-ibig at Ipagtanggol natin ang ating Pananampalataya. Hindi galit,poot, at pagkamuhi ang ating ipakita sa kanila kundi kabukasan. Let us open the Door of Faith to them ushering with Life and Love!!!
Iglesia Ni Cristo is a BLIND leading a BLIND organization.
What is INC if it'll be just a Church of MAN? Jesus, Our Christ for them is a man, a mere creature based on Ginoong Felix Manalo's Hypocrite Doctrine. My fellow brethren, pray for them that they'll come back to the one TRUE Church, the Church that was been established 2000 years ago, the Church that evil shall not prevail, the TRUE Church Christ has founded, the Roman Catholic Church. Amen.
The Roman Catholic Bible is being subjected to Exegetical studies in order to get its real/closest message. And this exegetical study is NOT based on SELECTIVE taken Biblical Passages in order to justify what we want to believe.
hindi ba kayo nagtataka kung bakit Sinasabi ng mga taga INC na sila ang tunay na relihiyon... bakit hindi nyo subukang makinig sa mga aral (bible study) ng INC... makinig lang kayo... di ko sina sabi na maging INC din kayo.... wala namang masama at wala namang mawawala... habang nakikinig kayo sa mga aral ng mga taga INC.... subukan nyo ring ipagkumpara sa biblia (unang-una at kung naka sulat talaga ang mga aral na yon sa biblia), sa mga Aral na sinasampalatayanan nyo (bikit ba sinasabi ng mga taga INC na sila ang totoong relihiyon at hindi itong relihiyong pinaniniwalaan ko)at sa kasalukuyan (totoo ba ang aral ng mga taga INC tungkol sa mga Pangitaing pinangangaral nila mula sa biblia). Kung pagsasalita kayo ng masama tungkol sa mga relihiyong kinaaaniban ng iba.... Aba! itanong nyo muna sa sarili nyo kung bakit may naniniwala sa ganitong relihiyon.... alam nyo na ba ang lahat ng aral sa relihiyong ito? kung hindi pa.... Wala kayong karapatang manakit ng damdamin ng ibang tao at i-disrespect ang relihiyong pinaniniwalaan nya.... kung tutol kayo sa sinasabi ko... maituturing kayong walang pinag-aralan dahil di kayo natuto ng tamang asal (GMRC)
Yohan, INC ang di natuto ng kagandahang-asal. Bakit kamo? Kasi di naman tama na labanan ang Simbahan diba? Kinakalaban nila at sinisiraan ang Simbahang Katoliko. At kaming mga Katoliko naman ay sumasagot lamang sa mga paratang ninyo. Kuha mo??
whats the proof if the INC in the Philippines is the only true church? here's the answer Ryan Aimmanuel Casanova Torotoro.."Juan 10:16 At mayroon akong ibang mga tupa, na hindi sa kulungang ito: sila'y kailangan din namang dalhin ko, at kanilang diringgin ang aking tinig; at sila'y magiging isang kawan, at magkakaroon ng isang pastor." sabi ng panginoong jesus mayroon akong ibang mga tupa..iba pero knya rin..hnd ksma ang ibang mga tupa nya sa panahon nya at ng mga apostol..bakit q nsabi kc s kasunod n pangungusap sinabi nya hnd sa kulungang ito..samakatuwid hnd tlga kbilang sa mga tupa n noon. anu ang ggwn ng panginoon sa knyang ibang mga tupa? sabi nya dun din sa tlata ggwn qng isang kawan at magkakaroon ng isang pastor..alin ang kawan?Gawa 20:28 Lamsa Take heed therefore to yourselves and to all the flock over which the holy Spirit has appointed you overseers, to feed the church of Christ which he has purchased with his blood.28 Ingatan ninyo kung gayon ang inyong mga sarili at ang buong kawan na rito’y hinirang kayo ng Espiritu Santo na mga katiwala, upang pakanin ang Iglesia ni Cristo na binili niya ng kaniyang dugo. samakatuwid ang ibng mga tupa ng panginoon ggwn nya plng iglesia ni cristo..iln b bahagi ng iglesia ni cristo? gawa 2:39 ang binabanggit dun n sainyo, sainyong mga anak at sa lhat ng nangasa malayo.. ehh cnu ung mga nwg n noon? roma 9:24 ung binabanggit sa gawa 2:39 n sainyo un ang lahing judio, ung binabanggit nmn na sainyong mga anak un ung lahing gentil n ngng anak sa pangangaral ng ebanghelyo. nging kaanib dn sila sa iglesia ni cristo..cnu ung ibng mga tupa ni cristo?ung binabanggit n sa lahat ng nangasa malayo. san dako ba yung malayo? malayong silangan isa.43:5 ni moffat..aling bansa sa malayong silangan ang tinutukoy sa hula ni isaias? world history p.445 bansang pilipinas!jan lilitaw ang ibang mga tupa! kilan ba ang paglitaw ng ibang mga tupa? may hula kc ung pangalan ng ibng mga tupa ehh iglesia ni cristo.. may hula dn ang dako qng saan lilitaw bansang pilipinas..ehh ung petsa kya kya ng paglitaw? isai 43:5-6 mga wakas ng lupa..iba ang waakas ng lupa sa mga wakas ng lupa ha..alin ang wakas ng lupa? mat 24:3 yan yung iklwang pagparito ni cristo..anu pltandaang ibinigay ng iklwng pagparito?may sinasabi sa mat:24:33 n kpg nkita ang mga bagay na ito..anu ba yun?mat:24:6-7 digmaang aalingaw..pansalibutan yan kc wla nmng iba png digmaan na umalingaw maliban diyan..yan ang unag digmaang pandaigdig..bakit aalingaw2 kc sa digmaang yan lhat ng ksangkapang pandigma ginmit, may tangke may eroplano at ibat iba pa..sa panahong yan anong iglesia ang lumitaw? IGLESIA NI CRISTO! JULY 27,1914! tutulan mo ang hula Mr. defender IIPedro 1:19 panatag kami sa hula! magiging 22o lng cnsv mo qng may hula ka.. at qnng bitin kpa.. papatunayan q sayo na ang Iglesia katolika na kinaaniban mo tumalikod sa pananampaltaya! BIBLIA ang gmitin ntn. kya nga nagalit ang diyos sa tao dba kc ang sinusunod aral ng tao at hnd aral niya! kya biblia gmitin wag ung sariling opinyon
@CatholicApologetics DefendingtheCatholicTruth.. kami ba ang kumakalaban sa Katoliko??? KAYo nga ang umusig sa iglesia eh kasi sinasabi lang namin ang totoo tpos sbihin kinakalaban namin kayo... hindi kasi tunay ang simbahang KATO_LIKO ..
Hahahaha. Nakakatawa naman. Kami nga itong nananahimik ee. Kayo itong nag-aalburoto. Kasi inggit sa Iglesia Katolika. Inggit dahil 2000 years na at lalong dumadami ang mga miyembro.
At anong katotohanan ang sinasabi ninyo? Ito nga oh, andami niyong kasinungalingan:
hindi po kami lumalaban sa iglesia katolika dahil po kami'y naiinggit. kaya po kami hindi nananahimik ay para sa kaligtasan ng inyong mga kaluluwa. subukan nyo po munang makinig ng aral ng Iglesia Ni Cristo.
makinig po kayo sa mga doktrina ng Iglesia Ni Cristo. dun po kayo mag tanong alam ko po kasi marami kayo tanong,,,, wag nu po paniwalaan mga sinasabe ng iba... kayo mismo po ang mag suri....
Bakit kayong mga ordinary member ng INC hindi nyo kayang sagutin ang mga tanong sainyo? Bat nyo pa tig refer sa ministro nyo ang nagtatanong? Kayong mga ordinary members ng INC wala talaga kayong alam sa BIBLE kasi ipinagbabawal sainyo na mag basa ng BIBLE,tinitiwalag ang magbasa ng BIBLE sainyo kapag nalaman ng ministro nyo.. Kung malakas ang loob mo kapatid itanong mo nga ito kay eduardo manalo kung sino si ROSITA TRILLANES.
nasuri ko na ang INC, at wala akong makita kundi puro paninira sa Katoliko. Iyan ba ang simbahang itinayo ni Jesus? Thou shall not bear false witness against our neighbor. Ito ang wala sa INC.
@CatholicApologetics DefendingtheCatholicTruth:Bakit hindi mo subukang makinig sa mga aral ng Iglesia para malaman mo ang totoo. Ang mga magulang ko ay Dating sagrado Katoliko samantalang kaming tatlong magkakapatid ay pawang 'Born Again. Nakikipagtalo pa noon ang mga Magulang ko sa Ministrong nangangaral samin pero Onti-Onti naming naunawan ang Totoo sa Hindi. May mga katanungan din akong Hindi nasasagot ng Aming pastor na naipapaliwanag naman ng Kapit bahay naming Ministro. Pati mga magulang ko nagtatanong sa mga Kakilala nilang Madre pero Hindi din nila nasasagot. Dati din akong kagaya mo. Kinekwestyon ko din dati ang INC. Kung bakit bawal kumain ng dugo, Kung bakit bawal sumamba sa mga Rebulto o santo, Kung bakit Bawal mag sign of the cross at higit sa lahat. Kung bakit ang mga aanib lang sa INC ang maliligtas pagdating ng hukom. Lahat ng mga katanungan kong yan ay nabigyang sagot simula ng Nagpa doktrina ako sa Kapit bahay naming ministro. Pati mga magulang ko Nahikayat na umanib sa INC kasi nalaman namin ang Totoo sa Gawa gawa. Hindi ko to sinasabi para Hikayatin kayong mga Katoliko na Umanib sa INC. Sinasabi ko to para maintindihan niyo ang aming Relihiyon. Ginagalang namin ang relihiyon niyo kaya't galangin niyo din sana ang amin. Pero sinasabi niyo na sinisiraan namin kayo. Nagkakamali kayo diyan. Pinapalaganap lang namin ang katotohanan. Pero sa sinasabi mong naiinggit kaming mga INC sainyo? Bakit kami lagi ang napapansin niyo sa usaping ganito? Kahit ibang relihyon din naamn sinasabing mali ang pananampalataya ninyo Pero kami lagi ang pinapansin niyo. Hindi kaya kayo ang naiinggit saamin?
Dati na akong nakinig sa aral nila. Pero bago ako umanib sa kanila ay tinignan ko muna ang kanilang History. Gayon din ang ginawa ko sa Iglesia Katolika. Naging patas ako. Kaya masasabi kong hindi ako nagkamali sa desisyon ko na hindi umanib sa Iglesia ni Cristo at patuloy na maging miyembro ng Simbahang Katolika na tunay na Iglesisang itinatag ni Cristo.
ako po ay isang pare, sana po maging bukas din ang isipan natin, pinagagalitan tayo ng mga nasa taas natin kapag nakikinig tayo sa aral ng Iglesia,walang mawawala. kung psakikingan natin sila,,, mapapatunayan natin kung alin talaga ang tunay na pananampalataya at relihiyon..
Pare? correct me if im wrong.. hindi ba "PARI" un? ang pagkaka alam ko hindi ganyan magconstruct ng statment ang isang PARI. next time galingan nyo naman mga INC. NAKAKHIYA kayo. Hwag nyo e level sa Ministro nyo ang level of Intelligence ng mga Catholic Priest kasi wala pa kayo sa kalingkingan ng mga iyon.
Pagwawaksi sa Maling Pananampalataya ng Iglesia Ni Manalo
Ako ay isang Katoliko buong pusong iwinawaksi ang mga maling turo ng pandoktrina ng Iglesia Ni Cristo ni Ginoong Felix Manalo na pinamumunuan ng kasalukuyang Tagapamahalang Pangkalahatan na si Ginoong Eduardo Villanueva Manalo at itinuro ng alinmang Ministro ng nasabing iglesia. Aking itinatakuwil ang lahat ng 25 leksiyon ng Iglesia ni Cristo ni Ginoong Felix Manalo na nakasalig sa panananampalatayang Ariano na siyang kinondena ng Santa Iglesia Katolika sa Konsilyo ng Nicea at Constantinople. Akin ding pinatotohanan na si Ginoong Felix Manalo ang huling sugo ng Diyos bagkus siya ay isang bulaang guro at huwad na mangangaral na "napapahamak, at nagkakasala at siya'y hinahatulan ng kaniyang sarili." (Tito 3:11) at itinuturing na may mga matang puspos ng pangangalunya, at hindi maaaring maglikat sa pagkakasala; na umaakit sa mga kaluluwang walang tiyaga; sa mga may pusong sanay sa kasakiman; mga anak ng paglait." (2 Pedro 2:14). At dahil diyan ay hindi ako padadaya kanino mang kaanib, miyembro or ministro ng nasabing sekta, at hindi kailanman ako maniniwala sa mga pang-aalipusta ng kanilang grupo laban sa tunay at nag-iisang Iglesia Katolika Apostolika Romana, ang tunay na Iglesiang itinatag ni Jesus sa Jerusalem noon 33 siglo kay Simon Pedro, na kailanma'y hindi makakapanaig sa kanya ang pintuan ng Hades (Mateo 16:18) at siyang tunay na iglesia ng Diyos ang haligi at suhay ng katotohanan (1 Timoteo 3:15), at ang iglesiang ang pananampalataya ay bantog sa buong sanlibutan (Roma 1:8). Dahil diyan ay itinatakwil at iwinasaksi ko ang anumang karapatan ng iglesia ni Felix Manalo sa aking buhay at mananatiling tapat sa Iglesia Katolika Apostolika Romana.
Aking inilalagay ang aking lagda bilang patotoo ng aking katapatan at pagwawaksi sa maling turo ng Iglesia Ni Cristo Ni Ginoong Felix Ysagun Manalo.
Nilagdaan sa 14 ng Nobyembre sa taon ng Panginoon dalawang libo't labindalawa.
Sumasampalataya ka na ikaw ay isang tunay na Iglesia Katolika kaya marapat lang na kamtin mo ang buhay mong walang hanggan sa Impyerno. Kawawa ka kaibigan nabulag na ni pareng taning ang isipan mo. Isa ka talaga sa nararapat sa darating mong tahanan kasama ng kawawa mong pamilya. Sarap mong panooring habang sinusunog ka kasama ng kaluluwa mo, pero hanggat may panahon pa my friend magsuri ka para sa kaluluwa mong nanganganib na. Gamitin mo ang utak mo habang di ka pa nasusunog!
No need to explain again. Just read my post about venerating saints: http://defendingthecatholictruth.blogspot.com/2012/06/do-catholics-worship-graven-images.html
kaya nga po prophecy eh . . nung hinulaan ang Paginoong hesukristo at Apostol Juan ni Propeta Isaiah, may nakita kang pangalan. . lumabasang pangalan nila sa bagong tipan na kung saan abot sila sa panahong sinusulat pa lang ang Biblya. . ang Panahon ng Ka. Felix Manalo ay Panahon ng Cristiano a kung saan Malapit na ang mga wakas ng lupa. . oh pahuling panahon na. . tanong inabot ba ito ng panahong sinusulat ang biblya ? propesiya ang nakasula sabibliya tungkol sa sugo kaya walang pangalan. . maintindihan nio sana. . ang mga pagsamba sa larawan na tanong mo eh nasa exodo 20: 3-5 at mababasa ninyo sa aklat nila na ninuno page 200 at catesismo page 82 na pagsamba ang ginagawa nila(katoliko) sa larawan
Ako po ay miyembro ng katoliko wala po akong nakita sa post na mali anu ba ang basis natin bakit dapat tumawa tayo wala kasi akong nakitang mali sa post.
Patunayan mo muna na Katoliko ka at hindi ka nagpapanggap. Kita mo naman, "Si Cristo ang nagtayo ng IGlesia ni Cristo sa Pilipinas". Hahahahaha. Di nga??
in acts 9:6 and he said, who art thou, lord? and the lord said, i am jesus whom thou persecutest: it is hard fot thee to kick againts the pricks. it means jesus christ is the true god..,.,in john 10:30 i and my father are one.
in john 8:24 i said therefore unto you, that ye shall die in your sins: for if ye believe not that I am he, ye shall die in your sins.
in john 8:58 jesus said unto them, verily, verily, i say unto you, before abraham was, i am
ibig sbhin bgo ma establish church nyo ., jesus christ is lord na poh..,.
sbi nga din poh sa revelition 1:8 i am alpha and omega, the beginning and the ending, saith the lord, which is, and which was, and which is to come, the almighty...also in revelition 1:17-18 and when i saw him, i fell at his feet as dead. and he laid his right hand upon me, saying unto me, fear not; i am the firts and the last: 18. i am he that liveth, and was dead; and behold, i am alive for evermore, amen; and have the keys of hell and of death
Try nyo po dumalo ng pamamahayag sa Iglesia ni Cristo. Iniimbitahan ko po kayo Every month po ito. Pwede din po kayong magtanong sa nagtuturo para po malaman nyo kung bakit madami pong sumasapi sa INC. During doctrine po ito. Magtanong po kayo sa mga malapit na Kapilya sa lugar nyo i hope na sana makadalo po kayo
Ang ibig sabihin ng Catholic ay "katolikos" or UNIVERSAL. Bago tinatag ang Catholicism, pinagdebatehan ito, sinuri, hindi lang na iisang tao, kundi pati ng mga kritiko at iskolar. Kahit si Emperador Constantine na sinasabing nagtatatag ng Katolisismo ay tahimik lang habang ginagawa ang pagsusuri. Hindi si Constatine ang nagtatag, sya lang ang nag preside. Ang layunin ng relihiyon ay ang pagkakaroon ng malawakang pagkakaisa pagdating sa pananampalataya. Nagkataon lang na hindi perpekto ang mga unang namuno ( first time kse nila maka-experience ng untouchability )kaya inabuso. Ngayon ang Simbahang Katolika ay mulat na sa totoong aral.
Ang Simbahang Katolika ay hindi sumasamba sa mga imahen ng santo/santa/mga banal. Pinapakita lang namin ang pagpapahalaga sa kanilang mga nagawa, bilang halimbawa sa pagsunod sa AMA, na inutos ng Panginoong Hesus. VENERATION ang tawag. Ang mga medalyon(St. Benedict, Mary's Medal) yan ang aming token of faith. Ang Rosaryo ay pagpapakita namin ng DEBOSYON sa Inang Maria. Ang mga Sakramento tulad ng binyag, ay nasa Bible, ay ritwal naming alay sa AMA. At hindi tinuturuan ang Simbahang Katolika na magkaroon ng galit, mamuna, isumpa ang ibang relihiyon, o grupo na hindi sumasang-ayon sa paniniwala. Kaya kahit ang mga PARI ay hindi pumapatol sa mga isyu. May mga kapatid kami na pumapalag o sumasagot ng palaban pero hindi namin sila INOOBLIGA na gumanti o magpaliwanag.
Tanong lang po hindi ko po maintindihan kung papano ang INC ang tunay na relihiyon? Ang basis po na naintindihan ko dahil ginamit ang word na "iglesia ni cristo". Kung sa english ay church of christ hindi po ba simbahan, church din. Kung ganon maraming church of christ dahil maraming relihiyon nag kaiba lang sa pangalan. "LITERAL" ang basis ng INC ang salitang kinuha sa bibliya "iglesia ni cristo". Kung ganon "BAKIT?" wala ang pangalan ni "Felix Manalo" sa bibliya kung "LITERAL" na salita ang pagbabatayan para patunayan ang iglesia ni cristo ang tunay na relihiyon?
Ako'y isang INC as of now. Pero hindi na ako sumasamba mula noong nakaraang 2 buwan.Naunawaan ko na hindi papasa ang INC kung gagamitin natin ang kanyang sariling pamantayan tungkol sa mga aral. Una mali ang pagkaunawa ng INC tungkol sa Apoc. 7:1-2, mali ang paliwanag ni Manalo sa 4 na hangin na naging 1 sa kanila na diumano ay WW1 at yun Big4 raw ay yun 4 na anghel na pumipigil sa hangin o digmaan raw. Ang turo sa amin pinigil raw yun ww1 noong 1918 ng big4 at dun rin raw natupad yun sa verse 2 nan pag akyat o kinilala na raw yun INC. Sa panyayari mali dahil wala pang Big4 noong 1918 kaya paano naging sila ang kinatuparan ng 4 na anghel at saka hindi naman big4 ang pumigil sa ww1 kundi allied forces. At saka sabi pinipigil yun hangin para hindi umihip pero sa pangyayari hindi naman napigil yun sinasabi nilang digmaan sumangkot pa nga sila sa digmaan kaya mali na. At ang napakaMALING pakahulugan ni Manalo ay yun sikatan ng araw o silangan sa verse2, dahil hindi siya malayong silangan na region ng mundo kundi simpleng east or sikatan ng araw. Kahit yun batayan nilang Smith bible kung saan tinapatan ng mizrzch yun anatolles heliou na far east raw hindi pa rin nangangahulugan na far east region ng mundo ang tinutukoy at malina ipalagagy na mizrach ay fareast region ng mundo dahil marami talata pala ginamitan ng mizrach pero hindi tumutukoy sa far east region ng mundo tumutukoy. Isa ito sa nagpagising sa akin kung kaya hindi na ako sumasamba sa lokal namin hanggang ngayon.
hi! im having problems with my 14 yr old son. he lives with his dad. we were active catholics. we even attend the alay lakad from quiapo to antipolo. and my son was really proud and truly devoted catholic. now the problem came in when his dad was back from abroad. my ex' s live in partner is an INC. and he was influenced to hear that doctrine thing. we were all shocked including my inlaws and of course we were very upset of how things have been doing. i mean i dont care if it is his decision but please spare my kid. i already talked to my ex after ive heard it from my son that he was been attending that doctrine thing. he was making excuses that my son wouldnt pass and he will not convert. the thing about those people who convert is that they are not that actove catholics..those people who doesnt really now that we have so many activities in our catholic church. org to join..bible study and a lot more. thats why they're hooked up with lies!!! i know manalo since he' s a family member from my dad's side. they celebrate christmas and give gifts as well which i know is really a no no to them. even his mom was asking him when he will stop his fooling everybody! that is one famous history that i knew from stories of my cousin who is directly connected to the family. ive been there in his house in san juan. im very much aware of how fake this INC is...they are not even a religion...secta sila!!! why do this people force somebody to hear their doctrines and claims that those believers had their freewill to be baptized as INC...i have lots of friends whose parents has upper positions at INC, theyre my classmates from all girls catholic school..because they want to learn the catholic bible...maybe because their parents wants to know how to invade catholics more. for INC spare pure and young minds!!! yan lang kasi kaya nila!!! my ex is just forced by her live in partner since it is a must. but why my son. anak na lang nila! im planning my son to be back here in manila for good if that will be the case..i dont want him to be mislead! they are all so weird as if they're the perfect iglesia wih perfect na pagakatao..manalo has lots of wives!!! even other relatives. spends the church's money which is mandatory collected from their followers!!! leave as alone!!! may the lord continously guide our family!!!
Please make this blog clean. Please follow the instructions:
1. If you are an anonymous, please introduce your name and then your religion. Introducing your name is optional (for security purposes) except your religion, or sect/denominations where you belong.
2. Comments with foul/ vulgar words will not be published.
3. If you are going to ask questions/arguments, go ahead. Expect the reply of the admin of this blog for about two to three days.
4. If the admin didn't reply back to your arguments, it does not mean that he doesn't want to answer you. He might be busy, so he can't answer back. But he can answer your arguments, be patient.
Hala, parang bagong HALAL na Cabinet member may OATH TAKING pa talaga ha. ayos ito, kaya naman wala kang kawala sa kanila pag umabsent ka. dadalawin ka at dadalawin dahil may residence address talaga.
ReplyDeletenakakahiya! ANO KAYA ANG RELIHIYON NILA KUNG WALA ANG BIBLIYA?
ReplyDeleteMAS MAY EDAD PA BIBLIYA KAYSA iglesya nila.
nasa bibliya po ang iglesia ni cristo nasa Roma 16:16
Deletenasa bibliya po ang Iglesia Ni Cristo nasa Roma 16:16 po.
DeleteAng Iglesia ni Cristo na tinutukoy sa Roma 16:16 ay ang Iglesia sa Roma. Kaya nga sulat sa mga taga-Roma ee. Hindi sa Pilipinas. Buksan mo isip mo.
DeleteSo pinapalabas mo emmanuel na hindi nyo kelangan ng bibliya ? gnun ba ?? mahiya ka sa diyos na lumikha sayo !
Deleteanong nakakahiya? atleast sila may pinagbabatayan ang pinaniniwalaan..
ReplyDeleteNAKAKAHIYA DAHIL PEKE ANG IGLESIA NILA...
DeleteTayo ay mga Kristyano bagaman maraming pagkakaiba ito'y ating tungkuling ipahayag ang PAG-IBIG. Tayo ay mga Katoliko tinawag na maging bukas sa lahat, Hudyo man o Hentil. Siguro tayo'y kanilang sinusubukan ngunit manahan sa atin ang Pag-ibig at Ipagtanggol natin ang ating Pananampalataya. Hindi galit,poot, at pagkamuhi ang ating ipakita sa kanila kundi kabukasan. Let us open the Door of Faith to them ushering with Life and Love!!!
Deletewala tayong karapatang manghusga
DeleteSo pinapalabas mo emmanuel na hindi nyo na kelangan ng bibliya ?? mahiya ka sa diyos na lumikha sayo
DeleteIglesia Ni Cristo is a BLIND leading a BLIND organization.
ReplyDeleteWhat is INC if it'll be just a Church of MAN? Jesus, Our Christ for them is a man, a mere creature based on Ginoong Felix Manalo's Hypocrite Doctrine. My fellow brethren, pray for them that they'll come back to the one TRUE Church, the Church that was been established 2000 years ago, the Church that evil shall not prevail, the TRUE Church Christ has founded, the Roman Catholic Church. Amen.
Romans (Catholics) ang totoong relihiyon na syang nagpapatay or pumatay kay Hesu-Cristo ayon sa Bibliya.
DeleteAnonymous, anong patunay mo na ang mga Katoliko ang nagpapatay kay Cristo? Hahaha. Wag kang magmagaling ha.
DeleteThe Roman Catholic Bible is being subjected to Exegetical studies in order to get its real/closest message. And this exegetical study is NOT based on SELECTIVE taken Biblical Passages in order to justify what we want to believe.
DeleteINC the true church..
ReplyDeleteThen what's your proof??
DeleteIf INC is the true church, please show us PROOFS based on HISTORY, SCRIPTURES, REFERENCES and REASON!
Delete- Eric
Huwag tatanga tanga Jovfaithful..
Deletehindi ba kayo nagtataka kung bakit Sinasabi ng mga taga INC na sila ang tunay na relihiyon... bakit hindi nyo subukang makinig sa mga aral (bible study) ng INC... makinig lang kayo... di ko sina sabi na maging INC din kayo.... wala namang masama at wala namang mawawala... habang nakikinig kayo sa mga aral ng mga taga INC.... subukan nyo ring ipagkumpara sa biblia (unang-una at kung naka sulat talaga ang mga aral na yon sa biblia), sa mga Aral na sinasampalatayanan nyo (bikit ba sinasabi ng mga taga INC na sila ang totoong relihiyon at hindi itong relihiyong pinaniniwalaan ko)at sa kasalukuyan (totoo ba ang aral ng mga taga INC tungkol sa mga Pangitaing pinangangaral nila mula sa biblia). Kung pagsasalita kayo ng masama tungkol sa mga relihiyong kinaaaniban ng iba.... Aba! itanong nyo muna sa sarili nyo kung bakit may naniniwala sa ganitong relihiyon.... alam nyo na ba ang lahat ng aral sa relihiyong ito? kung hindi pa.... Wala kayong karapatang manakit ng damdamin ng ibang tao at i-disrespect ang relihiyong pinaniniwalaan nya.... kung tutol kayo sa sinasabi ko... maituturing kayong walang pinag-aralan dahil di kayo natuto ng tamang asal (GMRC)
DeleteYohan, INC ang di natuto ng kagandahang-asal. Bakit kamo? Kasi di naman tama na labanan ang Simbahan diba? Kinakalaban nila at sinisiraan ang Simbahang Katoliko. At kaming mga Katoliko naman ay sumasagot lamang sa mga paratang ninyo. Kuha mo??
Deletewhats the proof if the INC in the Philippines is the only true church? here's the answer Ryan Aimmanuel Casanova Torotoro.."Juan 10:16 At mayroon akong ibang mga tupa, na hindi sa kulungang ito: sila'y kailangan din namang dalhin ko, at kanilang diringgin ang aking tinig; at sila'y magiging isang kawan, at magkakaroon ng isang pastor." sabi ng panginoong jesus mayroon akong ibang mga tupa..iba pero knya rin..hnd ksma ang ibang mga tupa nya sa panahon nya at ng mga apostol..bakit q nsabi kc s kasunod n pangungusap sinabi nya hnd sa kulungang ito..samakatuwid hnd tlga kbilang sa mga tupa n noon. anu ang ggwn ng panginoon sa knyang ibang mga tupa? sabi nya dun din sa tlata ggwn qng isang kawan at magkakaroon ng isang pastor..alin ang kawan?Gawa 20:28 Lamsa Take heed therefore to yourselves and to all the flock over which the holy Spirit has appointed you overseers, to feed the church of Christ which he has purchased with his blood.28 Ingatan ninyo kung gayon ang inyong mga sarili at ang buong kawan na rito’y hinirang kayo ng Espiritu Santo na mga katiwala, upang pakanin ang Iglesia ni Cristo na binili niya ng kaniyang
Deletedugo. samakatuwid ang ibng mga tupa ng panginoon ggwn nya plng iglesia ni cristo..iln b bahagi ng iglesia ni cristo? gawa 2:39 ang binabanggit dun n sainyo, sainyong mga anak at sa lhat ng nangasa malayo.. ehh cnu ung mga nwg n noon? roma 9:24 ung binabanggit sa gawa 2:39 n sainyo un ang lahing judio, ung binabanggit nmn na sainyong mga anak un ung lahing gentil n ngng anak sa pangangaral ng ebanghelyo. nging kaanib dn sila sa iglesia ni cristo..cnu ung ibng mga tupa ni cristo?ung binabanggit n sa lahat ng nangasa malayo. san dako ba yung malayo? malayong silangan isa.43:5 ni moffat..aling bansa sa malayong silangan ang tinutukoy sa hula ni isaias? world history p.445 bansang pilipinas!jan lilitaw ang ibang mga tupa! kilan ba ang paglitaw ng ibang mga tupa? may hula kc ung pangalan ng ibng mga tupa ehh iglesia ni cristo.. may hula dn ang dako qng saan lilitaw bansang pilipinas..ehh ung petsa kya kya ng paglitaw? isai 43:5-6 mga wakas ng lupa..iba ang waakas ng lupa sa mga wakas ng lupa ha..alin ang wakas ng lupa? mat 24:3 yan yung iklwang pagparito ni cristo..anu pltandaang ibinigay ng iklwng pagparito?may sinasabi sa mat:24:33 n kpg nkita ang mga bagay na ito..anu ba yun?mat:24:6-7 digmaang aalingaw..pansalibutan yan kc wla nmng iba png digmaan na umalingaw maliban diyan..yan ang unag digmaang pandaigdig..bakit aalingaw2 kc sa digmaang yan lhat ng ksangkapang pandigma ginmit, may tangke may eroplano at ibat iba pa..sa panahong yan anong iglesia ang lumitaw? IGLESIA NI CRISTO! JULY 27,1914! tutulan mo ang hula Mr. defender IIPedro 1:19 panatag kami sa hula! magiging 22o lng cnsv mo qng may hula ka.. at qnng bitin kpa.. papatunayan q sayo na ang Iglesia katolika na kinaaniban mo tumalikod sa pananampaltaya! BIBLIA ang gmitin ntn. kya nga nagalit ang diyos sa tao dba kc ang sinusunod aral ng tao at hnd aral niya! kya biblia gmitin wag ung sariling opinyon
@CatholicApologetics DefendingtheCatholicTruth.. kami ba ang kumakalaban sa Katoliko???
DeleteKAYo nga ang umusig sa iglesia eh kasi sinasabi lang namin ang totoo tpos sbihin kinakalaban namin kayo... hindi kasi tunay ang simbahang KATO_LIKO ..
Hahahaha. Nakakatawa naman. Kami nga itong nananahimik ee. Kayo itong nag-aalburoto. Kasi inggit sa Iglesia Katolika. Inggit dahil 2000 years na at lalong dumadami ang mga miyembro.
DeleteAt anong katotohanan ang sinasabi ninyo? Ito nga oh, andami niyong kasinungalingan:
http://defendingthecatholictruth.blogspot.com/search/label/Iglesia%20ni%20Cristo%20Deceptions
hindi po kami lumalaban sa iglesia katolika dahil po kami'y naiinggit. kaya po kami hindi nananahimik ay para sa kaligtasan ng inyong mga kaluluwa. subukan nyo po munang makinig ng aral ng Iglesia Ni Cristo.
DeleteWell, makinig ka rin sa aral ng Simbahang Katolika.
Deletemakinig po kayo sa mga doktrina ng Iglesia Ni Cristo. dun po kayo mag tanong alam ko po kasi marami kayo tanong,,,, wag nu po paniwalaan mga sinasabe ng iba... kayo mismo po ang mag suri....
ReplyDeleteun po dapat nating gawin....
mas dapat makinig sa doktrina ng Iglesia Katolika, ang tunay na simbahang itinatag ng PANGINOONG Hesuktristo. Take note: Panginoon hindi tao lang!!
DeleteBakit kayong mga ordinary member ng INC hindi nyo kayang sagutin ang mga tanong sainyo? Bat nyo pa tig refer sa ministro nyo ang nagtatanong? Kayong mga ordinary members ng INC wala talaga kayong alam sa BIBLE kasi ipinagbabawal sainyo na mag basa ng BIBLE,tinitiwalag ang magbasa ng BIBLE sainyo kapag nalaman ng ministro nyo.. Kung malakas ang loob mo kapatid itanong mo nga ito kay eduardo manalo kung sino si ROSITA TRILLANES.
Deletenasuri ko na ang INC, at wala akong makita kundi puro paninira sa Katoliko. Iyan ba ang simbahang itinayo ni Jesus? Thou shall not bear false witness against our neighbor. Ito ang wala sa INC.
DeleteSi Kristo po ay Tao. Ang kaibihan lang natin sakanya, Siya ay perpekto.
Delete@CatholicApologetics DefendingtheCatholicTruth:Bakit hindi mo subukang makinig sa mga aral ng Iglesia para malaman mo ang totoo. Ang mga magulang ko ay Dating sagrado Katoliko samantalang kaming tatlong magkakapatid ay pawang 'Born Again. Nakikipagtalo pa noon ang mga Magulang ko sa Ministrong nangangaral samin pero Onti-Onti naming naunawan ang Totoo sa Hindi. May mga katanungan din akong Hindi nasasagot ng Aming pastor na naipapaliwanag naman ng Kapit bahay naming Ministro. Pati mga magulang ko nagtatanong sa mga Kakilala nilang Madre pero Hindi din nila nasasagot. Dati din akong kagaya mo. Kinekwestyon ko din dati ang INC. Kung bakit bawal kumain ng dugo, Kung bakit bawal sumamba sa mga Rebulto o santo, Kung bakit Bawal mag sign of the cross at higit sa lahat. Kung bakit ang mga aanib lang sa INC ang maliligtas pagdating ng hukom. Lahat ng mga katanungan kong yan ay nabigyang sagot simula ng Nagpa doktrina ako sa Kapit bahay naming ministro. Pati mga magulang ko Nahikayat na umanib sa INC kasi nalaman namin ang Totoo sa Gawa gawa. Hindi ko to sinasabi para Hikayatin kayong mga Katoliko na Umanib sa INC. Sinasabi ko to para maintindihan niyo ang aming Relihiyon. Ginagalang namin ang relihiyon niyo kaya't galangin niyo din sana ang amin. Pero sinasabi niyo na sinisiraan namin kayo. Nagkakamali kayo diyan. Pinapalaganap lang namin ang katotohanan. Pero sa sinasabi mong naiinggit kaming mga INC sainyo? Bakit kami lagi ang napapansin niyo sa usaping ganito? Kahit ibang relihyon din naamn sinasabing mali ang pananampalataya ninyo Pero kami lagi ang pinapansin niyo. Hindi kaya kayo ang naiinggit saamin?
DeleteDati na akong nakinig sa aral nila. Pero bago ako umanib sa kanila ay tinignan ko muna ang kanilang History. Gayon din ang ginawa ko sa Iglesia Katolika. Naging patas ako. Kaya masasabi kong hindi ako nagkamali sa desisyon ko na hindi umanib sa Iglesia ni Cristo at patuloy na maging miyembro ng Simbahang Katolika na tunay na Iglesisang itinatag ni Cristo.
Deleteako po ay isang pare, sana po maging bukas din ang isipan natin, pinagagalitan tayo ng mga nasa taas natin kapag nakikinig tayo sa aral ng Iglesia,walang mawawala. kung psakikingan natin sila,,, mapapatunayan natin kung alin talaga ang tunay na pananampalataya at relihiyon..
ReplyDeleteWhat? Priest? or nagpapari-parian lang? What's your proof po??? Hehehe.
DeletePare? correct me if im wrong.. hindi ba "PARI" un? ang pagkaka alam ko hindi ganyan magconstruct ng statment ang isang PARI. next time galingan nyo naman mga INC. NAKAKHIYA kayo. Hwag nyo e level sa Ministro nyo ang level of Intelligence ng mga Catholic Priest kasi wala pa kayo sa kalingkingan ng mga iyon.
Delete-akaAlexGoot
@Anonymous
Deletehindi PARI ang tawag namin sa mga nagtuturo kundi MINISTRO okay ?! wag ka kasing sabt ng sabat nakakahiya ka :DD
Pare? anong diocess ka, at ano ang pangalan mo? puro kayo kasinungalingan.
DeleteAng tatanga naman ng mga nag cocomment na yan, palibhasa INC.
ReplyDeletePagwawaksi sa Maling Pananampalataya ng Iglesia Ni Manalo
ReplyDeleteAko ay isang Katoliko buong pusong iwinawaksi ang mga maling turo ng pandoktrina ng Iglesia Ni Cristo ni Ginoong Felix Manalo na pinamumunuan ng kasalukuyang Tagapamahalang Pangkalahatan na si Ginoong Eduardo Villanueva Manalo at itinuro ng alinmang Ministro ng nasabing iglesia. Aking itinatakuwil ang lahat ng 25 leksiyon ng Iglesia ni Cristo ni Ginoong Felix Manalo na nakasalig sa panananampalatayang Ariano na siyang kinondena ng Santa Iglesia Katolika sa Konsilyo ng Nicea at Constantinople. Akin ding pinatotohanan na si Ginoong Felix Manalo ang huling sugo ng Diyos bagkus siya ay isang bulaang guro at huwad na mangangaral na "napapahamak, at nagkakasala at siya'y hinahatulan ng kaniyang sarili." (Tito 3:11) at itinuturing na may mga matang puspos ng pangangalunya, at hindi maaaring maglikat sa pagkakasala; na umaakit sa mga kaluluwang walang tiyaga; sa mga may pusong sanay sa kasakiman; mga anak ng paglait." (2 Pedro 2:14). At dahil diyan ay hindi ako padadaya kanino mang kaanib, miyembro or ministro ng nasabing sekta, at hindi kailanman ako maniniwala sa mga pang-aalipusta ng kanilang grupo laban sa tunay at nag-iisang Iglesia Katolika Apostolika Romana, ang tunay na Iglesiang itinatag ni Jesus sa Jerusalem noon 33 siglo kay Simon Pedro, na kailanma'y hindi makakapanaig sa kanya ang pintuan ng Hades (Mateo 16:18) at siyang tunay na iglesia ng Diyos ang haligi at suhay ng katotohanan (1 Timoteo 3:15), at ang iglesiang ang pananampalataya ay bantog sa buong sanlibutan (Roma 1:8). Dahil diyan ay itinatakwil at iwinasaksi ko ang anumang karapatan ng iglesia ni Felix Manalo sa aking buhay at mananatiling tapat sa Iglesia Katolika Apostolika Romana.
Aking inilalagay ang aking lagda bilang patotoo ng aking katapatan at pagwawaksi sa maling turo ng Iglesia Ni Cristo Ni Ginoong Felix Ysagun Manalo.
Nilagdaan sa 14 ng Nobyembre sa taon ng Panginoon dalawang libo't labindalawa.
Nilagdaan,
Katoliko Ako
Sumasampalataya ka na ikaw ay isang tunay na Iglesia Katolika kaya marapat lang na kamtin mo ang buhay mong walang hanggan sa Impyerno. Kawawa ka kaibigan nabulag na ni pareng taning ang isipan mo. Isa ka talaga sa nararapat sa darating mong tahanan kasama ng kawawa mong pamilya. Sarap mong panooring habang sinusunog ka kasama ng kaluluwa mo, pero hanggat may panahon pa my friend magsuri ka para sa kaluluwa mong nanganganib na. Gamitin mo ang utak mo habang di ka pa nasusunog!
DeleteIkaw francis666 ang sumampalataya sa demonyo at mapupunta sa impyerno. Pangalan mo palang oh. Pang-dem,onyo na. Tsk tsk tsk.
Deleteyou call him pareng taning? close pla kau..
Deleteano po ang inyong patunay na mali ang aral ng Iglesia Ni Cristo?
Delete-INC
ReplyDeleteSi Manalo ba nasulat sa Bibliya na siya ang sugo ng Diyos?Wala namang Felix Manalo sa Bible.
-Catholic
ang daming rebulto na sinasamba nyo, tama ba o mali yun?
-answer me with supporting verses.thanks!
No need to explain again. Just read my post about venerating saints: http://defendingthecatholictruth.blogspot.com/2012/06/do-catholics-worship-graven-images.html
Deletekaya nga po prophecy eh . . nung hinulaan ang Paginoong hesukristo at Apostol Juan ni Propeta Isaiah, may nakita kang pangalan. . lumabasang pangalan nila sa bagong tipan na kung saan abot sila sa panahong sinusulat pa lang ang Biblya. . ang Panahon ng Ka. Felix Manalo ay Panahon ng Cristiano a kung saan Malapit na ang mga wakas ng lupa. . oh pahuling panahon na. . tanong inabot ba ito ng panahong sinusulat ang biblya ? propesiya ang nakasula sabibliya tungkol sa sugo kaya walang pangalan. . maintindihan nio sana. . ang mga pagsamba sa larawan na tanong mo eh nasa exodo 20: 3-5 at mababasa ninyo sa aklat nila na ninuno page 200 at catesismo page 82 na pagsamba ang ginagawa nila(katoliko) sa larawan
DeleteAko po ay miyembro ng katoliko wala po akong nakita sa post na mali anu ba ang basis natin bakit dapat tumawa tayo wala kasi akong nakitang mali sa post.
ReplyDeletePatunayan mo muna na Katoliko ka at hindi ka nagpapanggap. Kita mo naman, "Si Cristo ang nagtayo ng IGlesia ni Cristo sa Pilipinas". Hahahahaha. Di nga??
DeleteI and my Father are one. John 10:30
ReplyDeletePatunayan mo munang nakarating si Pedro sa Roma
ReplyDeleteOh eto: http://defendingthecatholictruth.blogspot.com/2013/05/si-san-pedro-ba-ay-nakarating-sa-rome.html
Deletein acts 9:6 and he said, who art thou, lord?
ReplyDeleteand the lord said, i am jesus whom thou persecutest: it is hard fot thee to kick againts the pricks.
it means jesus christ is the true god..,.,in john 10:30 i and my father are one.
in john 8:24 i said therefore unto you, that ye shall die in your sins: for if ye believe not that I am he, ye shall die in your sins.
ReplyDeletein john 8:58
jesus said unto them, verily, verily, i say unto you, before abraham was, i am
ibig sbhin bgo ma establish church nyo ., jesus christ is lord na poh..,.
sbi nga din poh sa revelition 1:8 i am alpha and omega, the beginning and the ending, saith the lord, which is, and which was, and which is to come, the almighty...also in revelition 1:17-18
and when i saw him, i fell at his feet as dead. and he laid his right hand upon me, saying unto me, fear not; i am the firts and the last:
18. i am he that liveth, and was dead; and behold, i am alive for evermore, amen; and have the keys of hell and of death
doctrina ng BIBLE ang pagbasehan natin
Deletemagbasa po kayo ng BIBLE
SEARCH THE SCRIPTURE
kung tao lang papaniwalaan mu maliligaw ka
Try nyo po dumalo ng pamamahayag sa Iglesia ni Cristo.
ReplyDeleteIniimbitahan ko po kayo
Every month po ito. Pwede din po kayong magtanong sa nagtuturo para po malaman nyo kung bakit madami pong sumasapi sa INC.
During doctrine po ito. Magtanong po kayo sa mga malapit na Kapilya sa lugar nyo
i hope na sana makadalo po kayo
Ang ibig sabihin ng Catholic ay "katolikos" or UNIVERSAL. Bago tinatag ang Catholicism, pinagdebatehan ito, sinuri, hindi lang na iisang tao, kundi pati ng mga kritiko at iskolar. Kahit si Emperador Constantine na sinasabing nagtatatag ng Katolisismo ay tahimik lang habang ginagawa ang pagsusuri. Hindi si Constatine ang nagtatag, sya lang ang nag preside. Ang layunin ng relihiyon ay ang pagkakaroon ng malawakang pagkakaisa pagdating sa pananampalataya. Nagkataon lang na hindi perpekto ang mga unang namuno ( first time kse nila maka-experience ng untouchability )kaya inabuso. Ngayon ang Simbahang Katolika ay mulat na sa totoong aral.
ReplyDeleteAng Simbahang Katolika ay hindi sumasamba sa mga imahen ng santo/santa/mga banal. Pinapakita lang namin ang pagpapahalaga sa kanilang mga nagawa, bilang halimbawa sa pagsunod sa AMA, na inutos ng Panginoong Hesus. VENERATION ang tawag. Ang mga medalyon(St. Benedict, Mary's Medal) yan ang aming token of faith. Ang Rosaryo ay pagpapakita namin ng DEBOSYON sa Inang Maria. Ang mga Sakramento tulad ng binyag, ay nasa Bible, ay ritwal naming alay sa AMA. At hindi tinuturuan ang Simbahang Katolika na magkaroon ng galit, mamuna, isumpa ang ibang relihiyon, o grupo na hindi sumasang-ayon sa paniniwala. Kaya kahit ang mga PARI ay hindi pumapatol sa mga isyu. May mga kapatid kami na pumapalag o sumasagot ng palaban pero hindi namin sila INOOBLIGA na gumanti o magpaliwanag.
ReplyDeleteTanong lang po hindi ko po maintindihan kung papano ang INC ang tunay na relihiyon? Ang basis po na naintindihan ko dahil ginamit ang word na "iglesia ni cristo". Kung sa english ay church of christ hindi po ba simbahan, church din. Kung ganon maraming church of christ dahil maraming relihiyon nag kaiba lang sa pangalan. "LITERAL" ang basis ng INC ang salitang kinuha sa bibliya "iglesia ni cristo". Kung ganon "BAKIT?" wala ang pangalan ni "Felix Manalo" sa bibliya kung "LITERAL" na salita ang pagbabatayan para patunayan ang iglesia ni cristo ang tunay na relihiyon?
ReplyDeleteAko'y isang INC as of now. Pero hindi na ako sumasamba mula noong nakaraang 2 buwan.Naunawaan ko na hindi papasa ang INC kung gagamitin natin ang kanyang sariling pamantayan tungkol sa mga aral. Una mali ang pagkaunawa ng INC tungkol sa Apoc. 7:1-2, mali ang paliwanag ni Manalo sa 4 na hangin na naging 1 sa kanila na diumano ay WW1 at yun Big4 raw ay yun 4 na anghel na pumipigil sa hangin o digmaan raw. Ang turo sa amin pinigil raw yun ww1 noong 1918 ng big4 at dun rin raw natupad yun sa verse 2 nan pag akyat o kinilala na raw yun INC. Sa panyayari mali dahil wala pang Big4 noong 1918 kaya paano naging sila ang kinatuparan ng 4 na anghel at saka hindi naman big4 ang pumigil sa ww1 kundi allied forces. At saka sabi pinipigil yun hangin para hindi umihip pero sa pangyayari hindi naman napigil yun sinasabi nilang digmaan sumangkot pa nga sila sa digmaan kaya mali na. At ang napakaMALING pakahulugan ni Manalo ay yun sikatan ng araw o silangan sa verse2, dahil hindi siya malayong silangan na region ng mundo kundi simpleng east or sikatan ng araw. Kahit yun batayan nilang Smith bible kung saan tinapatan ng mizrzch yun anatolles heliou na far east raw hindi pa rin nangangahulugan na far east region ng mundo ang tinutukoy at malina ipalagagy na mizrach ay fareast region ng mundo dahil marami talata pala ginamitan ng mizrach pero hindi tumutukoy sa far east region ng mundo tumutukoy. Isa ito sa nagpagising sa akin kung kaya hindi na ako sumasamba sa lokal namin hanggang ngayon.
ReplyDeleteAre you going to convert and leave the Iglesia ni Cristo?
Deletehi! im having problems with my 14 yr old son. he lives with his dad. we were active catholics. we even attend the alay lakad from quiapo to antipolo. and my son was really proud and truly devoted catholic. now the problem came in when his dad was back from abroad. my ex' s live in partner is an INC. and he was influenced to hear that doctrine thing. we were all shocked including my inlaws and of course we were very upset of how things have been doing. i mean i dont care if it is his decision but please spare my kid. i already talked to my ex after ive heard it from my son that he was been attending that doctrine thing. he was making excuses that my son wouldnt pass and he will not convert. the thing about those people who convert is that they are not that actove catholics..those people who doesnt really now that we have so many activities in our catholic church. org to join..bible study and a lot more. thats why they're hooked up with lies!!! i know manalo since he' s a family member from my dad's side. they celebrate christmas and give gifts as well which i know is really a no no to them. even his mom was asking him when he will stop his fooling everybody! that is one famous history that i knew from stories of my cousin who is directly connected to the family. ive been there in his house in san juan. im very much aware of how fake this INC is...they are not even a religion...secta sila!!! why do this people force somebody to hear their doctrines and claims that those believers had their freewill to be baptized as INC...i have lots of friends whose parents has upper positions at INC, theyre my classmates from all girls catholic school..because they want to learn the catholic bible...maybe because their parents wants to know how to invade catholics more. for INC spare pure and young minds!!! yan lang kasi kaya nila!!! my ex is just forced by her live in partner since it is a must. but why my son. anak na lang nila! im planning my son to be back here in manila for good if that will be the case..i dont want him to be mislead! they are all so weird as if they're the perfect iglesia wih perfect na pagakatao..manalo has lots of wives!!! even other relatives. spends the church's money which is mandatory collected from their followers!!! leave as alone!!! may the lord continously guide our family!!!
ReplyDeleteJust pray to our God bro. I wish hindi siya maloko ng Iglesia ni Cristo. Let him read the Catechism of the Catholic Church and the Bible.
Delete