INC-M:
[“Salamat po sa inyong tanong dahil sa tanong nyo halatang
ginagawa nyo parang bobo ang inyong sarili. Bakit? nagpapahanap kasi
kayo sa akin sa bibliya ng bagay na alam nyo namang WALA. kung matalino
kayo, bakit kayo magpapahanp ng alam nyong WALA NAMAN SA BIBLIYA? Para
kayong nagpapahanap ng mga salitang computer, cellphone, hamburger,
laptop, internet and etc. nakakatuwa po ano? Ang Iglesiang itinatag ni
Kristo, walang ibang version, dahil nag iisa lang ito, walang kapartner,
walang ka communion, walang ka denomination o ka sect, at iba pa.
Makikita po iyon sa doktrina. Yun po ang masasabi ko. “]
My reply:
Ang
pinag-uusapan kasi dito ay ang nagtatag ng sinusunod niyo, bakit hindi
parin maliwanag sa inyo na ang nagtatag ng sinusunod niyo ay si Ginoong
manalo? Sasabihin mo pa na ginagawa ng sumulat ang sarili niyang bobo,
napakagaling mong magpaikot-ikot ano? pero ano mang ikot ang gagawin mo
ang balik niyan sa inyo parin, na kung saan maliwanag na si Ginoong
manalo ang founder nyo at hindi ang KRISTO, alam mo kung bakit?
Maliwanag na sinabi ng BANAL na KASULATAN na si KRISTO ay nagtatag ng
SIMBAHAN sa pamamagitan ni Sain Peter (MATTHEW 16:18) yong sinasabi niyo
na si Kristo ang nagtatag ng iglesya niyo ay MALAKING KASINUNGALINGAN,
bakit? Sino ang nagdikta sa founder niyo na magtatag ng Iglesya noong
1914? Siya lang diba kasi siya din ang maysabi na..
PASUGO – Nobyembre 1940, p. 23
“Iisa
lamang ang tanging makakapagtatayo ng Iglesia na magiging dapat sa
Diyos. Kung sino? – ang ating Panginoong Jesu-Cristo lamang! Sinumang
tao – maging marunong o mang-mang-ay walang karapatang magtayo.”
Maliwanag
diba? siya din ang nagsabing anghel daw siya at prenoklama ang sarili
na SUGO, anong kinalaman ni Kristo sa itinatag niya dahil unang-una
walang sinabi sa Biblia na itatag pa ulit ang naitatag niya na, at
pinagtrabauhan ng mga APOSTOL yon, tapos ngayon sasabihin niyo tumalikod
ang Simbahang tatag niya sa kanya? yon ang gusto ipabatid sayo ng
KAPATID ko KRISTO na hindi mo maintindihan.
Ang pagpapa-rehistro
sa SEC ay tama lang para sa mga may itinatayo na negosyo o mga bagay na
dapat hindi illegal ang kinalabasan, SEC registered ang iglesya ni
Ginoong Manalo para ito ay magiging legal na nag-ooperate. Ang point ng
Kapatid ko kay Kristo kaya niya nasabing PEKE kayo, yon ay dahil
pinipilit niyong pinagtatakpan ang KATOTOHANAN na tatag ni Ginoong
manalo ang iglesya niya at hindi si KRISTO ang nagtatag, kahit ikaw di
mo maaruk, yon ay dahil ang itinatak sa isip niyo na si Kristo nga ang
nagtatag, kaya nagtatanong kami eh kung BUMABA BA ANG KRISTO NOONG 1914
PARA ITATAG ULIT ANG IGLESYA NIYA?
INC-M:
[“Nasagot ko na po.
Next time lang po ah, wag tayong pakinder makipag argumento, wag kayong
magpapahanap ng bagay na ALAM NYO NAMANG WALA.”]
My reply:
Wag
mong isipin na pang kinder ang usapin na to, ang gawin mo, tanungin mo
sarili mo “ako kaya mature kong makipag-argumento? Eh madami din pala
akong di alam” yan ang itanong mo sa sarili mo. Wag kang manghamak, lalo
na kung mas malala kapa sa hinahamak mo.
INC-M:
[“Ganun naman
po pala. wala pala kayong tutol kung si Ka Felix man ang nakalagay na
founder AYON SA SEC, at hindi ayon sa doktrina, tutal WALA NAMAN PALA
KAYONG INEEXPECT. Akala ko ineexpect nyo na ang pangalan na nakalagay
dapat dun ay HESUKRISTO, hahaha diba katatawanan yun kung kayo ay
employee sa SEC tas sa filling ng application para don eh yun yung
iniligay ng aplikante. Sa tingin ko marami pa kayong dapat malaman
tungkol sa usaping LEGAL, masyado kasi kayo imature mag isip na porke
nirehistro sa SEC negative agad. May google naman, alamin nyo rin kasi
pag may time kayo kung ano bang meron sa SOLE CORPORATION para naman
hindi tayo ganyan ka closeminded.
My reply: hahaha walang
nagsasabi na negative ang pagpapa-rehistro sa SEC, ang pagpapa-rehistro
sa SEC ay katunayan na ibig mong maging legal ang iyong negosyo hahaha
ganun yon, tulad ni Ginoong manalo pina-rehistro niya ang samahan niyo
sa SEC at ginamit ang pangalang IGLESYA NI KRISTO as business name. diba
nga ang nakalagay sa Article of Incorporation ay ganito ang sinasabi..
** This is to Certify that the Articles of Incorporation and By-Laws of
IGLESYA NI CRISTO,
were duly approved by the Commission. . so on and so forth.. **
kaya
ang iglesya ni Ginoong manalo ay legal ng nag-ooperate, ang sinasabi ng
Kapatid ko kay KRISTO ay para ipaunawa sayo na ang tunay na Simbahan ni
KRISTO hindi rehistrado sa SEC. okey? wag mo kami pagmalakihan kung may
alam ka sa usaping LEGAL, hindi yon ang issue dito, ang issue ay ang
nagtatag ng sinusunod mo na kung saan hindi ang KRISTO kung hindi si
Ginoong manalo lang. bakit di mo tingnan ang mga incorporators sa
ARTICLES OF INCORPORATION ng sinusunod mo, dun mo malalaman yon.
Wednesday, December 5, 2012
ANSWERING AN INC MEMBER ABOUT SEC REGISTERATION BY BRO. MAR DOMINGO
Labels:
Felix Manalo,
Iglesia Ni Cristo,
Pasugo,
Securities and Exchange Commission,
The True Church
7 comments:
Please make this blog clean. Please follow the instructions:
1. If you are an anonymous, please introduce your name and then your religion. Introducing your name is optional (for security purposes) except your religion, or sect/denominations where you belong.
2. Comments with foul/ vulgar words will not be published.
3. If you are going to ask questions/arguments, go ahead. Expect the reply of the admin of this blog for about two to three days.
4. If the admin didn't reply back to your arguments, it does not mean that he doesn't want to answer you. He might be busy, so he can't answer back. But he can answer your arguments, be patient.
That's all. God Bless.
Sincerely,
The admin
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Part1
ReplyDeleteNakakapagtaka naman si Mr. Blogger, dalawa po ang comment ko na kasama niyan bakit yung isa di nyo pinost at di naman din sinagot yung isa ko. At nakakatuwa pa parang IBA PA YUNG PINASAGOT nyo para sa komento ko. ano po kaya ang ibig sabihin nun?
Puntahan na lang po natin ang reply na ito:
(My reply:
Ang pinag-uusapan kasi dito ay ang nagtatag ng sinusunod niyo, bakit hindi parin maliwanag sa inyo na ang nagtatag ng sinusunod niyo ay si Ginoong manalo? Sasabihin mo pa na ginagawa ng sumulat ang sarili niyang bobo, napakagaling mong magpaikot-ikot ano? pero ano mang ikot ang gagawin mo ang balik niyan sa inyo parin, na kung saan maliwanag na si Ginoong manalo ang founder nyo at hindi ang KRISTO, alam mo kung bakit? Maliwanag na sinabi ng BANAL na KASULATAN na si KRISTO ay nagtatag ng SIMBAHAN sa pamamagitan ni Sain Peter (MATTHEW 16:18) yong sinasabi niyo na si Kristo ang nagtatag ng iglesya niyo ay MALAKING KASINUNGALINGAN, bakit? Sino ang nagdikta sa founder niyo na magtatag ng Iglesya noong 1914? Siya lang diba kasi siya din ang maysabi na..
PASUGO – Nobyembre 1940, p. 23
“Iisa lamang ang tanging makakapagtatayo ng Iglesia na magiging dapat sa Diyos. Kung sino? – ang ating Panginoong Jesu-Cristo lamang! Sinumang tao – maging marunong o mang-mang-ay walang karapatang magtayo.”
Maliwanag diba? siya din ang nagsabing anghel daw siya at prenoklama ang sarili na SUGO, anong kinalaman ni Kristo sa itinatag niya dahil unang-una walang sinabi sa Biblia na itatag pa ulit ang naitatag niya na, at pinagtrabauhan ng mga APOSTOL yon, tapos ngayon sasabihin niyo tumalikod ang Simbahang tatag niya sa kanya? yon ang gusto ipabatid sayo ng KAPATID ko KRISTO na hindi mo maintindihan.
Ang pagpapa-rehistro sa SEC ay tama lang para sa mga may itinatayo na negosyo o mga bagay na dapat hindi illegal ang kinalabasan, SEC registered ang iglesya ni Ginoong Manalo para ito ay magiging legal na nag-ooperate. Ang point ng Kapatid ko kay Kristo kaya niya nasabing PEKE kayo, yon ay dahil pinipilit niyong pinagtatakpan ang KATOTOHANAN na tatag ni Ginoong manalo ang iglesya niya at hindi si KRISTO ang nagtatag, kahit ikaw di mo maaruk, yon ay dahil ang itinatak sa isip niyo na si Kristo nga ang nagtatag, kaya nagtatanong kami eh kung BUMABA BA ANG KRISTO NOONG 1914 PARA ITATAG ULIT ANG IGLESYA NIYA?)
MALAMANG KAYA SINAGOT NI BRO. MAR DOMINGO ANG COMMENT MO KASI NAKITA NIYA.? LUTANG KA BA? O ANO NAMAN PROBLEMA SA REPLY NIYA SAYO? NALIWANAGAN KA NA BA? BUKAS NA BA ANG IYONG PUSO AT ISIP? SANA NGA.
DeletePART 2
ReplyDeleteAyoko po sagutin ang mga nilahad nyong depensa, dahil malalayo na tayo sa topic. Ang topic naman po namin ng totoong blogger dito ay KUNG SINO BA ANG NAGTATAG NG INC. Ang sabi nya kasi SI KA FELIX DAW, nagquote sya ng media at yung nakasulat sa articles of incorporation, sabi ko naman napaka normal yon na KILALANIN NG LAHAT NG DI INC member na si Kristo ang nagtatag ng INC dahil malaking kahihiyan yon sa paniniwala nila. Kung ako rin naman, hindi naman ako papayag na iklaim nyo na si Kristo ang nagtatag ng ONE HOLY CATHOLIC APOSTOLIC ETC. dahil kelan lang naman naimbento ang pangalan na iyan. Ang sinasabi ko na mag aagree rin naman kayo, ay ang nagtatag ng Iglesia noong 1st century ay walang iba kundi ang ating Panginoong Hesukristo. Naniniwala kami na itoy naapostatize kaya nareestablised ito ayon sa propesiya at hindi sa kagustuhan lamang ng mga manalo, at si KA FELIX ay instrumento sa pagtatatag nito sa Pilipinas. May batas ang Pilipinas ukol sa lahat ng relihiyon EXCEPT ang Roman Catholic Church. Pero syempre pwede rin namang hindi irehistro sa SEC ang isang relihiyon basta wag itong magrereklamo pag nagkataong may humiwalay dahil ang PURPOSE NG PAGREREHISTRO NG CHURCH SA SEC ay para sa mga property nito, para may proteksyon sakalaing may mga kumalas na myembro pati sa usapin ng pagsasalin ng mga property kung sakaling pumanaw ang leader. Para pala kayong may ari ng blog na ito, salita ng salita wala namang alam, suggestion ko po PAG ARALAN NYO MUNA KUNG ANO BA TALAGA ANG SOLE CORPORATION para di kayo nakakahiya.
Ang pagreregister ng PRIVATE CORPORATION, yun ang BUSINESS. ang pagreregister naman ng SOLE CORPORATION AY mostly CHURCH-RELATED, kaya nga ang mga properties ng Roman Catholic Church ay nakarehistro as SOLE CORPORATION dahil CHURCH RELATED EH.
"A corporation sole is a legal entity consisting of a single ('sole') incorporated office, occupied by a single ('sole') man or woman. This allows a corporation (usually a religious corporation) to pass vertically in time from one office holder to the next successor-in-office, giving the position legal continuity with each subsequent office holder having identical powers to his predecessor.
Most corporations sole are church-related..." wikipedia
Ang tanong nyo, bumaba ba si Kristo upang itatag uli ang iglesia nya? hahaha di ba nakakatawa po itong tanong para sa isang catholic apologist? Teka, KELAN BA ANG 2nd COMING OF CHRIST? kahit elementary student ay kayang sagutin yan! Kung si Kristo lang din ang bababa para itayo muli ang iglesia eh di okay, e di wala ng KA FELIX. Kaso hindi po eh, sa paghuhukom pa bababa muli si Kristo, hindi ba kayo agree dito? kaya po may KA FELIX, sya ang instrumento para itatag muli ang Iglesia nyang naapostataized. Ngayon, wala po kaming pakialam kung ipagpilitan nyo man na si KA FELIX ANG FOUNDER NAMIN dahil napaka normal noon, matatawa kami kung sasabihin nyo na ang nagtatag ng INC ay si Kristo... kaya okay lang naiintindihan namin po yun.
INC-M said:
DeleteAyoko po sagutin ang mga nilahad nyong depensa, dahil malalayo na tayo sa topic. Ang topic naman po namin ng totoong blogger dito ay KUNG SINO BA ANG NAGTATAG NG INC. Ang sabi nya kasi SI KA FELIX DAW, nagquote sya ng media at yung nakasulat sa articles of incorporation, sabi ko naman napaka normal yon na KILALANIN NG LAHAT NG DI INC member na si Kristo ang nagtatag ng INC dahil malaking kahihiyan yon sa paniniwala nila.
My reply:
Hindi kahihiyan yon, alam mo kung bakit? Dahil ang katotohanan kayo din mismo ang nagsasabi, kayo din mismo ang nagpapakita samin ng katotohanan na si Mr Manalo ang nagtatag ng Iglesya niya yon ang di nyo matanggap dahil yan na ang naisaksak sa mga isip niyo, siya ang nagpa rehistro sa SEC, ang Catholic Church hindi registered sa SEC simply because Jesus established it.
INC-M said:
Kung ako rin naman, hindi naman ako papayag na iklaim nyo na si Kristo ang nagtatag ng ONE HOLY CATHOLIC APOSTOLIC ETC. dahil kelan lang naman naimbento ang pangalan na iyan.
My reply:
Hindi yan imbento lang, natural ayaw niyong tanggapin dahil ang pinadildilan niyo ay ang business name na isinulat ni Mr Manalo sa form ng SEC nung pina-rehistro niya ang iglesya niya, may kinalaman si Kristo? wala bakit? Kelan lang ba inimbento ni Mr Manalo ang iglesya niya? 1914 lang, bumaba si Kristo para sabihin sa kanya na itatag ULIT ang Simbahan niya ganun ba yon? HINDI, inimbento niya lang yon. Ang sabi ng isa sa Church Father ng Catholic Church. .
Ignatius, Bishop of Antioch, 107 AD Letter to the Smyrneans, 8,
"Where the bishop appears, there let the people be, JUST AS WHERE JESUS CHRIST IS, THERE IS THE CATHOLIC CHURCH."
Catholic – means UNIVERSAL/ALL NATION where to find in the Bible? MATTHEW 28:19-20. Hindi imbento tulad ng sinasabi mo, Biblical ang Catholic Church. Kayo lang nagsasabing hindi.
INC-M said:
Ang sinasabi ko na mag aagree rin naman kayo, ay ang nagtatag ng Iglesia noong 1st century ay walang iba kundi ang ating Panginoong Hesukristo. Naniniwala kami na itoy naapostatize kaya nareestablised ito ayon sa propesiya at hindi sa kagustuhan lamang ng mga manalo, at si KA FELIX ay instrumento sa pagtatatag nito sa Pilipinas. May batas ang Pilipinas ukol sa lahat ng relihiyon EXCEPT ang Roman Catholic Church.
My reply:
Yon ang Paniniwala niyo na na_APPOSTATIZE, bakit? Kasi nga nagtayo na ng panibagong iglesya si Mr Manalo, wherein lumabag na agad siya sa turo ng Banal na Kasulatan dahil walang sinabi ang KRISTO maging ang mga apostol na itatayo pa ulit ang naitayo niya na, wala! tama ka may batas nga ang Pilipinas tungkol sa NAGTATAYO ng religion, oh diba aminado ka, ang Catholic Church hindi na kasali sa batas na yan, dahil naitayo na yan ni Kristo. kayo lang ang obliged na magpa REHISTRO kasi nga pag-aari nay an ng certain person. Ang Catholic Church pag-aari ni Kristo, may alam ka bang pag-aari ng Pope ang Catholic Church? Ako na magsasabi sayo ang sagot “WALA”
Tama ka naging instrumento si Mr Manalo sa iglesya na sinusunod niyo, pero hindi instrument ni Kristo para itayo pa ulit ang naitayo niya na, di alam ni Kristo yan, dahil libu-libo kayo dito sa mundo ang nagki-claim na Church of Church kayo, sino sa inyo ang totoo? pag sinabi niyong kayo eh pano naman ang iba na ang pangalan ng sinusunod nila ay church of Christ din? May kinikilingan ba si Kristo ganun? Gusto niyo pang gawing sinungaling ang MANUNUBOS? ang sinusunod mo self-proclaim lang, mismo nga mga kapitbahay niya noon sa Taguig ayaw siya paniwalaan eh, kasi alam nila ang buhay ni Mr Manalo.
Continuation 1. .
DeleteINC-M said:
Pero syempre pwede rin namang hindi irehistro sa SEC ang isang relihiyon basta wag itong magrereklamo pag nagkataong may humiwalay dahil ang PURPOSE NG PAGREREHISTRO NG CHURCH SA SEC ay para sa mga property nito, para may proteksyon sakalaing may mga kumalas na myembro pati sa usapin ng pagsasalin ng mga property kung sakaling pumanaw ang leader. Para pala kayong may ari ng blog na ito, salita ng salita wala namang alam, suggestion ko po PAG ARALAN NYO MUNA KUNG ANO BA TALAGA ANG SOLE CORPORATION para di kayo nakakahiya. Ang pagreregister ng PRIVATE CORPORATION, yun ang BUSINESS. ang pagreregister naman ng SOLE CORPORATION AY mostly CHURCH-RELATED, kaya nga ang mga properties ng Roman Catholic Church ay nakarehistro as SOLE CORPORATION dahil CHURCH RELATED EH.
"A corporation sole is a legal entity consisting of a single ('sole') incorporated office, occupied by a single ('sole') man or woman. This allows a corporation (usually a religious corporation) to pass vertically in time from one office holder to the next successor-in-office, giving the position legal continuity with each subsequent office holder having identical powers to his predecessor.
Most corporations sole are church-related..." Wikipedia
My reply:
Dios ko po, sisisihin mo pa ang may-ari ng Blog, ikaw tong deny ng deny tungkol sa pagkakatatag ni Mr Manalo sa iglesya niya, at yan ang pinatotohanan ng SEC. ganun kadali.. isa pa wag mo ng sabihin na di namin alam ang CORPORATION SOLE, kaya mo na dinivert ang usapan sa CORPORATION SOLE dahil alam mong lusot ka diyan kasi nga nasa batas yan, pero ang hindi mo malulusutan ay ang may-ari ng sinusunod mo, nabanggit mo ang CORPORATION SOLE para pagtakpan ang katotohanan na pag-aari ng manalo family ang sinusunod mo. Wala naman question sa Corporation Sole eh, ang sinasabi lang namin registered sa SEC yan sinusunod mo maaring as Corporation Sole or Private Corporation whatever, SEC registered parin siya.
pero bakit kaya ang CORPORATION SOLE na sinasabi mo ay pwede din pala ma-convert into UNIPERSONAL CORPORATION?
here is the evidence that the church you followed is owned by mr Manalo.
UNITED STATES OF AMERICA
PHILIPPINE ISLANDS
OFFICE OF THE DIVISIONS OF ARCHIEVES, PATENTED PROPERTIES OF LITERATURE AND EXECUTIVE OFFICE OF INDUSTRIAL TRADE MARKS
FELIX MANALO
Applicant
About
UNIPERSONAL CORPORATION OR THE SOCIETY CALLED “IGLESIA NI KRISTO”
That said applicant appears before this office and respectfully declares:
That said applicant is the founder and present head of the Society named “Iglesia Ni Kristo” and desires to covert said society into Unipersonal corporation.
That the rules and regulation of the said society prohibits not, not opposes to the conversion of said society into a unipersonal corporation.
That this in case of any vacancy that may happen among the directors and administrative positions such as Pastors, Bishop, Evangelist, Secretary, Treasurer, Diakono and Diaconesa the same will be filled or replaced in conformity with the precepts of the Holy Bible.
That the central of the said Society is established and is located in sition Punta, Sta, Ana under the jurisdiction of the City of Manila, Philippines Island.
That as head of said society he takes charge and is administrator of al the properties and states of said society.
For all the above mentioned, the undersigned requests from this office the registration of the said society as Unipersonal Corporation, and that he will pay all the corresponding fees and charges they may incur. In accordance with Art. 154 of the P.I Law 1459, still in effect.
Respectfully yours,
(sgd) FELIX MANALO
Registered No. 54
Folio No 49
So, ano ngayon talaga ang pinaglalaban mo? Ang word na CORPORATION SOLE lang ba?
Continuation II. .
DeleteINC-M:
Ang tanong nyo, bumaba ba si Kristo upang itatag uli ang iglesia nya? hahaha di ba nakakatawa po itong tanong para sa isang catholic apologist? Teka, KELAN BA ANG 2nd COMING OF CHRIST? kahit elementary student ay kayang sagutin yan! Kung si Kristo lang din ang bababa para itayo muli ang iglesia eh di okay, e di wala ng KA FELIX. Kaso hindi po eh, sa paghuhukom pa bababa muli si Kristo, hindi ba kayo agree dito? kaya po may KA FELIX, sya ang instrumento para itatag muli ang Iglesia nyang naapostataized. Ngayon, wala po kaming pakialam kung ipagpilitan nyo man na si KA FELIX ANG FOUNDER NAMIN dahil napaka normal noon, matatawa kami kung sasabihin nyo na ang nagtatag ng INC ay si Kristo... kaya okay lang naiintindihan namin po yun.
My reply:
Hahaha natawa ka sa tinatanong namin, wherein ang totoo hindi nyo masagot, isipin mo lang na kahit elementary student (sabi mo) kaya kang sabihan na SINUNGALING, dahil sa sinasabi niyong ang KRISTO ang nagtatag ng sinusunod niyo, nakapalaking KASINUNGALINGAN diba? hahaha at isa pa, okey na sakin na aminin niyo na si Mr Manalo ang founder niyo, that’s it dahil yan naman talaga ang totoo, alam mo kung bakit namin sinasabi yan? Para somehow maunawaan ng ilan na hindi talaga kay Kristo yang sinusunod niyo, somehow maunawaan ng mga gusto niyong i-recruit pa. dahil kawawa ang mga taon mailigaw niyo.
Dahil ang sinasabi mong na-appotatized AY ISANG MALAKING KASINUNGALINGAN! Halungkatin mo man ang BANAL NA KASULATAN OLD AND NEW TESTAMENT wala kang Makita, okey? wag mo kaming lokohin dahil di kami magpapaloko sa inyo.
Bakit naging INSTRUMENTO kamo ang KA FELX niyo? natural yon ang sinabi niya diba? ANGHEL SIYA at SUGO, nino? Abay ewan ko sa kanya. basta ang alam ko ang TOTOONG SIMBAHAN NI KRISTO naitayo o naitatag niya na through Saint Peter lang, wala ng iba pa. [MATTHEW 16:18}
PART 3
ReplyDelete(My reply:
Wag mong isipin na pang kinder ang usapin na to, ang gawin mo, tanungin mo sarili mo “ako kaya mature kong makipag-argumento? Eh madami din pala akong di alam” yan ang itanong mo sa sarili mo. Wag kang manghamak, lalo na kung mas malala kapa sa hinahamak mo.)
Kaya nga po ako nagkomento dito dahil alam ko ang katotohanan at naiintindihan ko kung bakit nila tinatawag na founder si Ka felix, at kung ano ba ang sole corporation. Kayo, halata namang wala kayong alam kaya nga shinashare ko ang kaalaman ko para naman yung mga babasa na mga readers dito ay hindi ninyo mailigaw sa napaka closeminded nyong isip.
(My reply: hahaha walang nagsasabi na negative ang pagpapa-rehistro sa SEC, ang pagpapa-rehistro sa SEC ay katunayan na ibig mong maging legal ang iyong negosyo hahaha ganun yon, tulad ni Ginoong manalo pina-rehistro niya ang samahan niyo sa SEC at ginamit ang pangalang IGLESYA NI KRISTO as business name. diba nga ang nakalagay sa Article of Incorporation ay ganito ang sinasabi..
** This is to Certify that the Articles of Incorporation and By-Laws of
IGLESYA NI CRISTO,
were duly approved by the Commission. . so on and so forth.. **
kaya ang iglesya ni Ginoong manalo ay legal ng nag-ooperate, ang sinasabi ng Kapatid ko kay KRISTO ay para ipaunawa sayo na ang tunay na Simbahan ni KRISTO hindi rehistrado sa SEC. okey? wag mo kami pagmalakihan kung may alam ka sa usaping LEGAL, hindi yon ang issue dito, ang issue ay ang nagtatag ng sinusunod mo na kung saan hindi ang KRISTO kung hindi si Ginoong manalo lang. bakit di mo tingnan ang mga incorporators sa ARTICLES OF INCORPORATION ng sinusunod mo, dun mo malalaman yon.)
Ah wala po bang nagsasabi na NEGATIVE ang pagpaparehistro sa SEC? kaya ba bukambibig ito ng lahat ng Catholic Apologists, na ang INC daw ay SOLE CORPORATION, na ito daw ay business? ahh hindi pala NEGATIVE iyon, okay po...
Muli, hindi porke nakaREHISTRO SA SEC ay BUSINESS, kawawa ang taong may ganitong pag iisip, dahil iba ang SOLE CORPORATION sa PRIVATE CORPORATION, pinagaaralan sa college yan diba? wala ba kayong subject na ganyan???
ang INC ay hindi ipinarehistro sa SEC para husgahan at palitawin na itoy negosyo, ayon na rin sa pasugo:
"To avoid accusations of preaching an unrecognized church, Felix Manalo decided to register the Iglesia ni Cristo with the Philippine government. He asked a lawyer friend, Juan Natividad, to assist him. On July 27, 1914, the Iglesia ni Cristo was officially registered, the date of its registration coinciding with the outbreak of World War I. It was registered as a "corporation sole" with Felix Manalo as Executive Minister." student631.tripod.com
salamat sa blog ni ka readme at naunawaan namin iyon.
Totoo naman talaga, ang Iglesiang itinatag ni Kristo noong 1st century ay hindi niya inerehistro sa SEC dahil kelan lang naman nagkaroon ng batas ang Pilipinas at pati ang ibat ibang bansa ukol dito. At dahil nareestablished ang INC sa makabagong panahon, sumunod ang INC sa batas, may masama po ba doon???
-jofoldo